TRUNG TÂM GIA SƯ TÀI NĂNG
TRẺ
Gia sư tin học tại nhà
ĐT : 090 333 1985 - 09 87 87
0217 cô Mượt
ĐC: Số C7b/137 Phạm Hùng,
Bình Hưng, Bình Chánh, TP.HCM
(Gần cầu Chánh Hưng Q8)
*** Nhận gia sư tin học tại
các quận:
Q1, Q2, Q3, Q4, Q5, Q6,
Q7, Q8, Q9, Q10, Q11, Q12,Tân Bình,Tân Phú, Bình Tân, Bình Chánh, Phú Nhuận, Gò
Vấp, Bình Thạnh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Bình Dương, Đồng Nai, Biên Hòa, Vũng
tàu,..
Vì sao người Việt
thích Facebook hơn Twitter?
Mặc dù Facebook và
Twitter đều đã có mặt tại Việt Nam nhưng sự phát triển lại rất không đồng đều.
Trong khi Facebook được mọi người ưa thích thì Twitter lại gặp phải sự hờ hững
của đa phần người dùng.
Vậy đâu là lí do?
Vì sao người Việt
thích Facebook hơn Twitter?
Trước tiên, hãy
cùng nhìn vào các con số sau đây: Ở Việt Nam, mỗi tháng Facebook có thêm 1 triệu
người sử dụng mới. Vào tháng 5 năm ngoái, số người sử dụng Facebook ở Việt Nam
là 12 triệu. Đến tháng Giêng năm nay, con số này đã tăng lên 22 triệu. Nếu sự
tăng trưởng này diễn ra đều đặn thì cho đến ngày hôm nay con số này có thể đạt
24 triệu người. Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia có tỉ lệ tăng
trưởng người sử dụng Facebook nhanh nhất thế giới.
Phóng viên của
Tech in Asia đã liên hệ với Twitter để yêu cầu cung cấp số liệu tại thị trường
châu Á, nhưng công ty có trụ sở tại San Francisco này đã từ chối trả lời. Dễ
dàng nhận thấy ở Việt Nam Twitter không hề phổ biến. Trong một sự kiện công nghệ
được tổ chức tại TP HCM năm ngoái (Barcamp Sài Gòn), khi phóng viên đặt câu hỏi
với 1700 người tham dự xem có ai đang sử dụng Twitter, chỉ có một vài cánh tay
giơ lên. Trong khi cùng câu hỏi với chủ thể là Facebook, toàn bộ hội trường đã
giơ tay.
Tại sao không phải
là Twitter?
Câu trả lời có lẽ
là do văn hóa người Việt và lịch sử đương đại.
Nếu bạn là người
Việt Nam, bạn sẽ thấy các thành viên gia đình thường khuyên nhủ bạn về cách ăn
mặc, mua sắm và ăn uống. Nếu bạn muốn thay đổi chỗ làm việc, bạn thường hỏi ý
kiến gia đình trước và hỏi bạn bè sau. Khi người Việt đi uống cafe, họ rất
thích đi với bạn bè. Đối với công việc làm ăn, phần nhiều phải dựa vào các mối
quan hệ. Nếu không có mối quan hệ, công việc sẽ khó mà trôi chảy. Đây chính là
một trở ngại cho những người nước ngoài muốn làm ăn tại thị trường Việt Nam.
Cùng với đó, văn
hóa Việt đã đem đến ngôn ngữ Việt rất nhiều màu sắc. Người Việt thường hỏi bạn
bao nhiêu tuổi để biết cách xưng hô theo ngôi thứ. Thuật ngữ "inside"
có nghĩa là "bên trong", nhưng ở Việt Nam có nghĩa là "nội",
là chỉ những người thuộc gia đình bên bố. Thuật ngữ "ouside" là
"ngoại", chỉ những người thuộc gia đình bên mẹ. Ngôn ngữ Việt phản
ánh một mạng lưới phức tạp các mối quan hệ. Ngôn ngữ phản ánh mối quan hệ này
phong phú hơn bất cứ ngôn ngữ quốc gia láng giềng nào. Hầu như các nước xung
quanh Việt Nam không có các đại từ nhân xưng như tiếng Việt mà họ chỉ dùng
"you" và "me".
Vì sao người Việt
thích Facebook hơn Twitter?
Các mối quan hệ có
ảnh hưởng rõ rệt đến mạng xã hội. Đối với Twitter, mọi người thường tụ tập bàn
tán về những chủ đề mà họ yêu thích, rồi sau đó gặp gỡ và chuyện trò với người
bạn mới. Còn với Facebook, mọi người theo dõi tình hình của những người quen. Với
Twitter, đa phần các cuộc hội thoại và các thông tin mang tính công khai. Còn ở
Facebook, các cuộc hội thoại và thông tin diễn ra trong một vòng tròn lặp mang
tính khép kín (giữa những người quen). Mặc dù những tin tức mang tính cá nhân của
người dùng Facebook ngày càng được công khai hơn, nhưng cốt lõi của Facebook vẫn
là sự chia sẻ trong phạm vi vòng tròn bạn bè ấy. Sự lan truyền tin tức của
Facebook chỉ xảy ra từ vòng tròn này đến vòng kế tiếp, trong khi với Twitter sự
lan truyền diễn ra công khai bất cứ ai cũng có thể thấy được.
Nếu bạn nhìn vào
xã hội Việt Nam, bạn sẽ rõ vì sao Twitter không có chỗ đứng ở đây. Twitter là
nơi bạn có thể chuyện trò và thậm chí có thể trở thành bạn bè với tất cả những
người lạ. Nhưng người Việt Nam lại cần một mạng xã hội có thể phản ánh văn hóa
của họ. Họ không muốn chuyện trò với những người lạ trên mạng xã hội. Vì thế hiển
nhiên Facebook sẽ phổ biến ở nơi đây.